Bạn là dân văn phòng nhưng lại thiếu hiểu biết về những kỹ năng mềm. Bạn muốn học những kỹ năng mềm dành cho nhân viên văn phòng. Đừng lo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Kỹ năng mềm dành cho nhân viên văn phòng
Các kỹ năng mềm là công cụ hỗ trợ giúp dễ dàng hoàn thành công việc của bản thân mình. Nhân viên với các kỹ năng mềm thành thạo chắc chắn sẽ có hiệu quả cao trong công việc. Đây cũng chính là lý do mà các kỹ năng đầu tiên cần có ở nhân viên là các kỹ năng mềm.
1. Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên văn phòng không chỉ ngồi trên bàn giấy và máy tính. Họ còn làm báo cáo với cấp trên, họp ý tưởng…đều yêu cầu nhân viên phải giao tiếp. Một người giao tiếp tốt chắc chắn sẽ có cơ hội thành công hơn những người “thiếu hụt” kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc. Báo cáo với cấp trên ư? Người giỏi “ăn nói” sẽ chẳng ngại điều này đâu? Nói chuyện với khách hàng ư? Tất cả đều có thể suôn sẻ nếu bạn biết cách ăn nói.
2. Làm việc nhóm
Không cần biết chúng ta là ai, làm nghề gì, chúng ta chắc chắn không thể làm một mình. Một nhân viên làm việc hiệu quả phải có khả năng hợp tác cùng người khác, nghĩa là phải giao tiếp tốt với đồng nghiệp, thấu cảm với những vấn đề của họ, và học hỏi từ họ.
3. Thành thạo kỹ năng tin học
Tất nhiên rồi, nhân viên văn phòng không thể thiếu khả năng tin học thành thạo. Không chỉ đơn giản là biết mở, tắt hay gõ chữ văn bản. Tin học văn phòng đòi hỏi bạn phải thành thạo các công cụ như Word, Exel… Tuy nhiên với sự phát triển từng ngày của công nghệ thông tin thì việc cập nhật thường xuyên các công cụ là hết sức cần thiết. Ngoài những phần mềm trên, nhân viên văn phòng nên tìm hiểu và biết sử dụng những công cụ liên quan đến công việc.
4. Dịch vụ khách hàng
Phần lớn công việc ngày nay đều nằm trong ngành dịch vụ. Hiểu giá trị khách hàng là một điều vô cùng cần thiết. Nó bao gồm chào khách hàng sao cho đúng cách, nhớ tên họ và giải đáp những thắc mắc một cách chu đáo.
5. Sự thấu cảm
Nhiều người thường nhầm lẫn thấu cảm và đồng cảm là một. Trên thực tế, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thấu cảm là một điều rất khó để làm được. Nó là một yếu tố chủ chốt trong ngành dịch vụ, giúp bạn giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp và cả khách hàng.
6. Ham học hỏi
Xem thêm: Khái niệm và ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp là gì?
Trở thành một người luôn phấn đấu học hỏi không chỉ dừng lại ở mức khẩu hiệu. Văn phòng ngày nay đòi hỏi bạn phải không ngừng trau dồi các kĩ năng mới. Nhân viên nên tích cực đón nhận những cái mới, hiện đại hơn.
7. Sự tổ chức
Mỗi người có cả tá thứ cần giải quyết trong cuộc sống của họ. Tất cả chúng ta đều phải tự giác tìm ra một phương pháp sắp xếp, quản lý công việc hợp lý và khoa học.
8. Xử lý vấn đề
Người khác không thể nào xử lý hết mọi việc giúp bạn. Mọi nhân viên cần phải có khả năng suy nghĩ phản biện, tìm lý do và tự giải quyết vấn đề của mình. Hãy tích cực chủ động.
9. Nghiên cứu và tổng hợp thông tin
Trong thế giới ngày nay, chúng ta phải tự tìm hiểu, tính toán một số công việc. Cho dù đó là tìm trên trang web công ty để khắc phục, sửa chữa một vấn đề chúng ta đang gặp phải hoặc tập hợp dữ liệu để xoa dịu những khách hàng khó tính.
Hãy dần thay đổi và áp dụng những kỹ năng mềm dành cho nhân viên văn phòng trên đây để có một công việc thành công hơn bạn nhé. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống.