Đời sống

Các kỹ năng thuyết trình cần có trong xã hội hiện đại

Một người thuyết trình giỏi luôn cần nắm rõ các kỹ năng thuyết trình cơ bản để hình thành nên một nền tảng giao tiếp vững chắc. Bạn đã nắm rõ các kỹ năng này chưa?

Tự tin

Sự tự tin là nội dung của kỹ năng thuyết trình cần được hiểu rõ nhất

Đây một trong các kỹ năng thuyết trình cần có của một người thuyết trình giỏi, phong thái đĩnh đạt lôi cuốn chính là yếu tố quan trọng thu hút người nghe đối với bài thuyết trình. Sự tự tin sẽ tạo được ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho người đối diện. Do đó, bạn hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng một nụ cười thật tươi, chú ý kỹ năng giao tiếp để người nghe thấy được sự tự tin không hề sợ hãi của bạn.

Một vài mẹo giúp bạn trở nên tự tin hơn rất nhiều như:

  • Hãy luyện tập thường xuyên trước gương, chú ý vào cách diễn đạt bằng hình thể và cử chỉ  hoặc bạn có thể thuyết trình trước bạn bè, người thân để nhận được nhiều lời góp ý về những nhược điểm cần khắc phục.
  • Ghi hình bài thuyết trình và tự xem lại hay nhờ bạn bè đưa ra lời nhận xét.
  • Tham gia nhiều hoạt động tập thể để tăng thêm sự tự tin, xử lý tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi giao tiếp với đám đông.

Tạo một phần mở đầu ấn tượng

Lời nói đầu luôn là phần quan trọng nhất quyết định người nghe có tiếp tục theo dõi bài thuyết trình của bạn hay không. Thông thường, thời điểm bắt đầu bài trình bày người nghe thường không mấy tập trung vào chủ đề đang được nói đến. Do đó, một phần mở đầu thật ấn tượng là cách nhanh nhất để thu hút khán giả, người nghe sẽ hoàn toàn bị lôi cuốn vào nội dung của chủ đề đang được trình bày.

Một vài cách bạn có thể áp dụng để tạo nên một phần mở đầu đầy ấn tượng:

  • Đặt những câu hỏi mang yếu tố bất ngờ.
  • Mở đầu với một câu chuyện hấp dẫn hay một tình huống đầy sự hài hước.
  • Đưa ra các con số có tính thống kê.
  • Diễn đạt bằng một giọng nói truyền cảm, phong cách chuyên nghiệp.

Lời mở đầu lôi cuốn là một trong những kỹ năng cần trong thuyết trình

Trình bày một cách khoa học

Một bài thuyết trinh tiêu chuẩn cần được chia thành những phần nhỏ có logic, liên kết chặt chẽ với nhau như: đặt vấn đề, nội dung cốt lõi và kết luận. Mục tiêu của phần trình bày cũng phải được xác định rõ để bài diễn thuyết luôn đi theo đúng hướng, không rời rạc, kém thuyết phục.

Tuyệt đối tránh kiểu trò chuyện ngẫu hứng, điều này sẽ không giúp bạn có được một buổi nói chuyện hay, cung cấp thông tin đầy đủ cho người nghe. Cách thực hiện nay chỉ phát huy được tác dụng trừ khi bạn chính là một thiên tài.

Giọng nói và chuyển động linh hoạt của cơ thể

Kỹ năng diễn xuất trước đám đông là yếu tố mọi người thường bỏ qua khi chuẩn bị một bài thuyết trình. Hãy cười thật tươi, biết nhấn nhá giọng nói ở những phần quan trọng, tận dụng hết không gian trong sân khấu, điều này chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực giúp bạn bổ sung thêm một kỹ năng thuyết trình quan trọng.

Giao tiếp với khán giả

Đừng bao giờ quá phụ thuộc vào nội dung đã chuẩn bị sẵn hãy đặt thật nhiều câu hỏi để lôi kéo sự chú ý của người nghe vào chủ đề bạn đang trình bày. Hãy luôn ghi nhớ, thuyết trình không phải là chỉ một mình bạn nói mà hãy cùng thảo luận với khán giả để tìm được tiếng nói chung về vấn đề đang hướng đến.

Giao tiếp với người nghe là một trong các kỹ năng thuyết trình quan trọng hiện nay

Một phần kết thúc ấn tượng

Kể cả khi sắp hoàn thành bài thuyết trình, bạn cũng đừng nên để đoạn kết quá nhàm chán. Hãy tiếp tục điểm lại những ý chính trong phần trình bày để người nghe hiểu rõ hơn về thông điệp bạn đang muốn truyền đạt.

Trên đây là chia sẻ về các kỹ năng thuyết trình hiệu quả mà bạn nên áp dụng để truyền tải một cách hấp dẫn nhất chủ đề đang hướng đến. Chúc bạn sẽ ngày càng thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp, học vấn trong tương lại với một khả năng diễn đạt tốt, lôi cuốn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nguyên tắc 5C trong kỹ năng thuyết trình để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa.

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago