Đời sống

Khái niệm kỹ năng thuyết trình được hiểu như thế nào?

Khái niệm kỹ năng thuyết trình đã trở nên quá quen thuộc với xã hội hiện nay. Đây là yếu tố chính quyết định sự thành công và mang đến sự thăng tiến nhanh chóng cho bạn nếu nắm rõ được kỹ năng này.

Kỹ năng thuyết trình trong tiếng Anh là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác biệt về khái niệm kỹ năng thuyết trình. Theo đó có thể hiểu đơn giản đây là hình thức trình bày về một chủ đề đã được thực hiện trước đó trước đám đông. Quá trình này có mục tiêu chính là giúp người nghe hiểu được về thông tin đang muốn nói đến nhằm đạt được mục tiêu theo kế hoạch.

Kỹ năng thuyết trình trong Tiếng Anh được gọi là Presentation skills. Đây là yếu tố không thể thiếu đối với một nhân viên tại các doanh nghiệp nước ngoài.

Ví dụ về kỹ năng thuyết trình: Thuyết trình có thể được thấy ở rất nhiều cơ quan, tổ chức trong các cuộc họp, báo cáo kế hoạch hàng năm, hàng tháng, đào tọa nhân viên mới,…

Khái niệm kỹ năng thuyết trình là gì?

Đặc điểm của kỹ năng thuyết trình tốt

Một người thuyết trình tốt cần phải hội tụ đủ các đặc điểm sau:

Phù hợp với người nghe

Một bài thuyết trình hay phải hướng đến được đối tượng người nghe cụ thể. Người thuyết trình cần phải có được kiến thức chuyên sâu, hiểu rõ về chủ đề và có cách giải thích dễ hiểu. Bạn nên lựa chọn một chủ đề phù hợp với đối tượng được thuyết trình.

Có mục tiêu rõ ràng

Khi thuyết trình bạn cần đặt mục tiêu thật rõ, bài thuyết trình cung cấp kiến thức hay định hướng cho người nghe….

>> Tìm hiểu ngay: Các kỹ năng thuyết trình cần có trong xã hội hiệu đại để trang bị cho bản thân vốn kỹ năng sống bổ ích cho tương lai nhé.

Cấu trúc nhất quán

Một bài thuyết trình chuẩn cần có sự sắp xếp một cách logic, nhất quán. Chính vì vậy, người thuyết trình cần phải tìm hiểu rõ chủ đề, nội dung mạch lạc.

Cấu trúc bài thuyết trình phải mạch lạc, nội dung đơn giản dễ hiểu

Ngôn ngữ phù hợp

Ngôn ngữ là công cụ hoàn hảo để truyền tải được ý tưởng của người thuyết trình. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lời nói, hành động, tốc độ nói, cử chính sẽ mang đến một bài thuyết trình hoàn hảo.

Để có kỹ năng thuyết trình tốt bạn cần chuẩn bị gì?

Chuẩn bị một bài thuyết trình tốt, bạn cần phải thực hiện những điều sau đây:

Đề ra mục tiêu cho bài thuyết trình

Mục tiêu và nội dung chính của bài thuyết trình là yếu tố quan trọng để có được kỹ năng tốt nhất. Bạn cần định hướng rất rõ mục tiêu mình đang muốn nhắm đến, kết quả sẽ nhận được sau khi buổi trình bày như thế nào.

Chuẩn bị kiến thức đầy đủ

Kiến thức là điều bạn cần có, cho dù kỹ năng trình bày của bạn có tốt như thế nào nhưng kiến thức không được chuẩn bị đầy đủ thì bạn không thể hoàn thành tốt được bài diễn thuyết. Do đó, bạn cần phải trở thành một người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này để đảm bảo những điều bạn chia sẻ có tính chân thực nhất.

Phân tích thật kỹ đối tượng

Thuyết trình chính là quá trình truyền đạt các thông tin, kế hoạch đã được chuẩn bị trước. Do đó, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ chủ đề muốn truyền tải. Bạn cũng cần phải nắm được mức độ quan tâm, khả năng tiếp thu thông tin của vấn đề, như vậy mới có thể có được một kỹ năng thuyết trình tốt.

Đối tượng thuyết trình cần phải được nghiên cứu kỹ, nắm rõ khả năng tiếp thu thông tin và mức độ quan tâm đến chủ đề

Tạo nội dung

Cấu trúc của bài thuyết trình như thế nào? Phần mở đầu và kết thúc ra sao, bạn cần phải nhấn mạnh vào điểm chính nào? Tạo không khí hấp dẫn lôi cuốn cho người nghe như thế nào? Điều này đòi hỏi bạn phải chuẩn bị nội dung thật tốt.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải chuẩn bị thật tốt mọi tình huống có thể phát sinh trong buổi thuyết trình. Có thể tự xây dựng tình huống và luyện tập giải quyết mọt cách hiệu quả nhất.

Luyện tập thật kỹ

Bạn cần phải luyện tập thật nhiều lần, điều này có thể giúp bạn tăng thêm sự tự tin để không phải vấp phải bất cứ lỗi sau nào. Đầu tư vào buổi thuyết trình càng kỹ thì hiệu quả mang đến càng tốt. Hãy đứng trước gương để luyện tập, nhẩm lại nội dụng trước khi ngủ và luôn chú trọng cử chỉ, hành động của mình khi diễn thuyết.

Trên đây là một vài chia sẻ về khái niệm kỹ năng thuyết trình bạn cần biết để trở thành một người có đầy đủ các yếu tố của sự thành công. Chúc bạn sẽ trở thành một người thuyết trình chuyên nghiệp, trình bày thật lôi cuốn và hấp dẫn những kế hoạch đang muốn truyền tải.

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago