Categories: Tin tức

Chia sẻ 10 cách trị nghẹt mũi cho bà bầu đơn giản, hiệu quả

Mẹ bầu bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra khá phổ biến, nguyên nhân là do hệ miễn dịch hoạt động yếu hơn và dễ khiến cho vi khuẩn xâm nhập. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cách trị nghẹt mũi cho bà bầu nào hiệu quả nhất để các bạn nắm được.

1. 10 cách chữa nghẹt mũi cho bà bầu vô cùng đơn giản

Tình trạng nghẹt mũi ở bà bầu rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc. Dưới đây là các biện pháp đơn giản trị nghẹt mũi bà bầu có thể áp dụng an toàn và hiệu quả.

Chữa nghẹt mũi cho bà bầu luôn được quan tâm

1.1. Súc miệng bằng nước muối

Trong muối có chứa chất kháng khuẩn cực kỳ tốt. Hãy thường xuyên súc miệng với nước muối nhằm giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và hạn chế sự phát triển vi khuẩn xâm nhập từ mũi xuống họng. Súc miệng giúp cho mũi sạch hơn do nước muối có thể trở lại ngược lên mũi.

1.2. Nhỏ nước muối

Nghẹt mũi gây khó thở là do sự tồn đọng dịch nhầy trong mũi. Do vậy, việc dùng nước mũi sinh lý rửa mũi mỗi ngày 2-3 lần sẽ làm sạch mũi hơn, đồng thời đánh bay dịch nhầy giúp mũi được thông thoáng, không bị nghẹt mũi nữa.

>>> Xem thêm: Chia sẻ các cách bấm huyệt trị nghẹt mũi hiệu quả

1.3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước tốt cho cơ thể, nhất là những mẹ bầu bị nghẹt mũi. Chúng sẽ giúp làm làm lỏng dịch đặc ở mũi, cải thiện ngạt mũi khi mang thai. Các mẹ có thể dùng nhiều nước ấm, có thể pha thêm với chanh, mật ong để hỗ trợ điều trị  nghẹt mũi tốt hơn nước lọc thông thường.

1.4. Trà gừng

Trà gừng có công dụng chống viêm cực kỳ tốt. Bà bầu bị nghẹt mũi có thể pha trà gừng với nước nóng, rồi thêm một thìa mật ong để ấm rồi uống. Trà gừng có tác dụng làm ấm các cơ quan của hệ hô hấp, giảm nghẹt mũi gây khó chịu khi mang thai.

1.5. Bổ sung vitamin C

Bà bầu nên bổ sung Vitamin C nhằm tăng sức đề kháng cực kỳ tốt, chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn. Tốt nhất bạn nên tăng cường những loại thực phẩm giàu Vitamin C để cơ thể chống chọi bệnh này, đồng thời nhanh phục hồi hơn.

1.6. Xông hơi

Một cách giảm nghẹt mũi cho bà bầu phổ biến đó là sử dụng biện pháp xông hơi, nhất là do nguyên nhân cảm cúm. Đây là biện pháp mang tính tạm thời, dù không chữa được dứt điểm nhưng mẹ bầu sẽ được dễ chịu ngay lập tức. Cách làm khá đơn giản là xông trực tiếp với cốc hay nồi nước nóng, hoặc dùng khăn ấm để đắp lên mặt giúp hít thở dễ dàng hơn.

1.7. Kê gối cao khi ngủ

Những cách trên chỉ có thể làm giảm nghẹt mũi tạm thời. Vậy khi ngủ bà bầu bị nghẹt mũi phải làm sao? Đó là các bà bầu hãy kê cao đầu sao cho mũi cao hơn tim giúp trọng lực trút hết chất nhầy ở mũi và hỗ trợ giảm nghẹt mũi hiệu quả.

1.8. Tập thể dục

Một trong những cách tăng sức khỏe, đề kháng phòng ngừa và điều trị nghẹt mũi hiệu quả đó là tập thể dục thường xuyên. Dẫu vậy, các mẹ hãy lưu ý tránh tập luyện ngoài trời bởi sẽ tăng nguy cơ tiếp xúc với bầu không khí ô nhiễm khiến đường hô hấp bị kích ứng.

1.9. Sử dụng máy phun sương

Máy phun sương tạo độ ẩm cũng là một cách giúp các mẹ bầu dễ chịu hơn khi bị nghẹt mũi. Các mẹ có thể dùng máy này để tạo độ ẩm trong phòng ngủ hoặc phòng khách để luôn có cảm giác dễ chịu nếu gặp phải trường hợp này.

1.10. Tránh đồ cay nóng

Đồ ăn, gia vị cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt càng khiến cho nước mũi tiết ra nhiều hơn, tình trạng nghẹt mũi càng nghiêm trọng. Bởi vậy, các mẹ bầu hãy tránh xa những đồ ăn này để dễ chịu và tốt cho sức khỏe hơn.

>>> Bạn có biết: Nguyên nhân và cách điều trị làm sao để hết nghẹt mũi đơn giản hiệu quả nhất

2. Khi bị nghẹt mũi mẹ bầu cần lưu ý gì?

Cách trị nghẹt mũi cho bà bầu cực kỳ quan trọng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Theo đó, các bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây:

2.1. Không được tự ý dùng thuốc

Các loại thuốc trị nghẹt mũi có thể chứa kháng sinh hay các thành phần có khả năng gây sảy thai, dị tật thai nhi hay nhiễm độc thai. 

Bà bầu không được tự ý dùng thuốc chữa nghẹt mũi khi chưa được bác sĩ cho phép

Bởi vậy, bà bầu bị nghẹt mũi không được tự ý mua thuốc về uống. Thay vào đó nên đi khám để chẩn đoán nguyên nhân gây nghẹt mũi và nắm được tình trạng bệnh. Thường các bác sĩ sẽ kê cho bà bầu thuốc phù hợp, hướng dẫn liều dùng cách dùng an toàn cho mẹ và thai nhi.

2.2. Dùng thuốc rửa mũi, xịt mũi phù hợp

Sử dụng các loại thuốc rửa mũi, xịt mũi rất tốt trong việc làm giảm tình trạng nghẹt mũi, từ đó mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Dù vậy, không phải loại thuốc nào cũng an toàn cho bà bầu và thai nhi. Do vậy, để đảm bảo an toàn, hiệu quả, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tình trạng nghẹt mũi ở bà bầu diễn ra phổ biến, không quá nguy hiểm tuy nhiên cũng không được chủ quan. Để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh cần đi khám thường xuyên để phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu về tình trạng bầu bị nghẹt mũi và cách chữa trị hiệu quả. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác chăm sóc sức khỏe tốt hơn!

Rate this post

Hằng

Share
Published by
Hằng

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago