Categories: Tin tức

Tác dụng của kỹ năng mềm là gì? Cách nâng cao kỹ năng mềm?

Kỹ năng mềm góp phần quyết định bạn là ai, làm việc như thế nào và hiệu quả ra sao. Do đó loại kỹ năng này rất cần thiết cho tất cả mọi người, từ nam tới nữ, từ già tới trẻ. Bài viết hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu tác dụng của kỹ năng mềm là gì nhé.

1. Tác dụng của kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm thường không được dạy trong trường, mà do các bạn tự học thông qua các hoạt động, giao tiếp mà các bạn tham gia. Nó là yếu tố giúp ta tạo dựng các mối quan hệ với người khác. 

Kỹ năng mềm có vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc, theo một số nghiên cứu gần đây, nhóm người lọt top người giàu có nhất trên thế giới đều là những người có chỉ số EQ cao. Thực tế cho thấy, những người thành đạt chỉ có 15% là do kiến thức chuyên môn, còn lại 85% được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.

Tác dụng của kỹ năng mềm là gì

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì?

Bên cạnh đó, những người sử dụng lao động thường rất coi trọng các kỹ năng mềm, bởi đó là một nhân tố quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc cùng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Khi bạn có khả năng xử lý tình huống tốt, không chỉ dừng lại ở biết và làm được, mà nó đạt đến trình độ thuần thục và linh hoạt sẽ được các nhà tuyển dụng coi trọng. 

Trong xã hội hiện đại như ngày nay thì kỹ năng mềm càng ngày được đánh giá cao. Nhiều nhà phỏng vấn xem trọng những kỹ năng thiên về tính bí quyết này và xem đây chính là một trong những đòi hỏi tuyển mộ đặc biệt. Tại các trường đại học, trong những năm gần đây, kỹ năng mềm đã được thêm vào giảng dạy nhiều hơn trong các công việc ngoài giờ của học sinh trường Trung học Phổ thông. Công việc này càng mạnh hơn ở giảng đường đại học. Điều đó cho thấy việc nhận thức tầm quan trọng của Kỹ năng mềm của ngành giáo dục nước ta.

Quả thực, trình độ học thức và bằng cấp chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa phải là điều kiện đủ để chúng ta có thể thành lập và sống tốt. Trong cuộc sống, các kỹ năng sống, sự nhạy bén trong xử lý hoạt động và nghệ thuật giao tiếp… của mỗi bạn đóng vai trò quan trọng, các yếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm” hay thường được gọi là “Soft skills” theo nghĩa tiếng Anh.

2. Cách nâng cao kỹ năng mềm

Người có kỹ năng mềm tốt sẽ phối hợp dễ dàng hơn trong công việc

Xem thêm: Khái niệm và ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp là gì?

Như vậy, các bạn đã biết tác dụng của kỹ năng mềm là gì? Vậy làm sao để sở hữu, nâng cao kỹ năng mềm? Câu trả lời không hề khó chút nào đâu nhé.

Ngày nay, nhận thức được vai trò của kỹ năng mềm, nhiều trường cũng đã đưa các chương trình có liên quan tới kỹ năng này vào giảng dạy. Đồng thời, các trường cũng có nhiều hoạt động ngoại khóa để sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế.

Còn về phía bản thân các bạn, để nâng cao kỹ năng mềm và để nâng cao giá trị bản thân hãy:

  • Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội.
  • Mạnh dạn, tự tin thuyết trình trước đám đông.
  • Tích cực thảo luận và làm việc nhóm.
  • Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức qua sách báo hoặc người xung quanh.
  • Tích cực đi làm thêm
  • Tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng,…

Qua bài viết, hi vọng các bạn đã hiểu tác dụng của kỹ năng mềm là gì  và tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống! Chúc các bạn gặt hái nhiều thành công!

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago