Tuyển sinh

Cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi tuyển sinh 2018 có nhiều điểm mới

Giờ đây không khí mùa hè trở nên nhộn nhịp nhưng cũng đầy sâu lắng. Chắc hẳn trong thời gian này, các thí sinh, các phụ huynh và cả các đơn vị tuyển sinh cũng đang gấp rút chuẩn bị mọi công tác cho mùa tuyển sinh mới. Đặc biệt, các đơn vị cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi tuyển sinh 2018 có nhiều điểm mới, cùng tìm hiểu xem nhé.

Giảm điểm ưu tiên theo khu vực

Đây có lẽ là thông tin được nhiều thí sinh quan tâm nhất. Như một số năm trước, điểm ưu tiên các khu vực chênh lệch khá cao, điều này khiến cho nhiều thí sinh và phụ huynh phải lên tiếng bất bình bởi có thể dẫn đến sự thiếu công bằng trong đánh giá năng lực thí sinh, đồng thời có thể làm mất cơ hội của một số thí sinh. Chính vì vậy, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thay đổi điểm ưu tiên để phù hợp và công bằng hơn với các thí sinh.

Giảm điểm ưu tiên khu vực nhằm công bằng hơn giữa các thí sinh

Cụ thể là mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp sẽ là 0,25 điểm thay vì 0,5 điểm như các năm trước. Bên cạnh đó, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn được giữ nguyên là như các năm trước là 1 điểm.

Xét học bạ vào các trường đào tạo ngành sư phạm

Với hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập trung học phổ thông của thí sinh, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là các học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển các học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.

Các trường có đào tạo ngành sư phạm sẽ mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông chuyên của các tỉnh vào các ngành phù hợp với môn chuyên đã học hoặc môn đoạt giải của thí sinh.

Điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học trung học phổ thông chuyên đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên và một số điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm

Năm 2018, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tuyển sinh phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau khi tốt nghiệp khoảng 12 tháng của 2 năm gần nhất trước một năm so với năm tuyển sinh theo khối ngành trong đề án tuyển sinh. Những trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định thì không được thông báo công tác tuyển sinh.

Bên cạnh đó, các trường cũng phải cung cấp một số thông tin khác về các điều kiện đảm bảo chất lượng như cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên hay quy mô đào tạo…

Công khai tỷ lệ việc làm trong tuyển sinh giúp các thí sinh dễ dàng định hướng

Trong trường hợp các trường thay đổi nội dung đề án tuyển sinh, phải công bố tin tức trước ít nhất 10 ngày tính đến ngày đầu tiên thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và có trách nhiệm thông báo tới thí sinh có liên quan đến việc thay đổi nội dung đề án của trường.

Trường hợp nếu bị phát hiện kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì trường đó sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.

Tuyển sinh nhiều đợt trong năm

Theo các tin tức giáo dục mới thì năm nay các trường sẽ được tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Đề án tuyển sinh của trường sẽ phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất là 15 ngày. Hơn thế nữa, trước các ngày cuối cùng của tháng chẵn, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và thí sinh nhập học của mỗi đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Những điểm mới này đang tạo điều kiện tối ưu cho các thí sinh được tham gia vào các chương trình đào tạo mình mong muốn.

 

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago