Categories: Tin tức

Học ngành Điều dưỡng có khó không?

Ngành Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống Y tế Việt Nam được đánh giá là ngành học đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của nhiều bạn trẻ xét tuyển hàng năm. Vậy học ngành Điều dưỡng có khó không? hãy cùng theo dõi trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một ngành có nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe tới cộng đồng. Học ngành điều dưỡng chính là một trong những sự lựa chọn phù hợp cho nhiều bạn trẻ, nhất là bạn nữ. Điều dưỡng là một ngành có mức thu nhập cao nên được tham gia đăng ký theo học mỗi năm. Điều dưỡng viên hiện nay đang trở thành một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế. Tuy công việc vất vả, áp lực nhưng đây là ngành có thu nhập tốt và ổn định. Trong ngành Y tế Việt Nam nhu cầu nhân lực ngành Điều dưỡng viên là lực lượng chính mang dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Nhu cầu về nhân lực Điều dưỡng viên chiếm số đông nhân lực trong các bệnh viện và cơ sở y tế. Điều dưỡng có thể nói là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trụ cột của hệ thống y tế.

Điều dưỡng viên công việc chăm sóc, động viên người bệnh, là ngành học được đánh giá có tiềm năng và thu hút được đông đảo lượng thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển. Có thể thấy ngành Điều dưỡng đang ngày càng chú trọng bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một cao. Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng cũng đang càng trở nên rộng mở. Ngành Điều dưỡng để có được tay nghề các bạn cần phải có quá trình học tập cũng như phải thường rèn luyện.

Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng rộng mở

Hiện nay ngành học điều dưỡng mang đến rất nhiều cơ hội việc làm được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm mang lại ý nghĩa lớn lao cho cộng đồng và mức thu nhập khá ổn định. Điều dưỡng là một nghề độc lập trong hệ thống y tế. Điều dưỡng là một công việc có chuyên môn, nghiệp vụ cao. Để có thể làm một điều dưỡng viên giỏi phải nghiêm túc rèn luyện cũng như cố gắng rất nhiều.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên môn ở bệnh viện được thực hiện bởi điều dưỡng là chủ yếu. Các cá nhân làm nghề điều dưỡng được gọi là điều dưỡng viên.

Học điều dưỡng có khó không?

Đặc thù công việc của điều dưỡng viên là chăm sóc bệnh nhân nên cần đòi hỏi cao về kỹ năng nghiệp vụ. Học điều dưỡng sẽ có phần khó và vất vả bất cứ nghề nào cũng vậy, để đạt được hiệu quả trong công việc không phải điều dễ dàng.

Tuy nhiên những điều dưỡng viên giỏi không phải ai cũng có nhiều thành tích xuất sắc. Chỉ cần bạn chịu khó, chăm chỉ và yêu nghề là đủ. Ngành Điều dưỡngể đạt được thành công thì người học sẽ chịu áp lực và vất vả. Để theo đuổi ngành này cần có sự kiên trì và đam mê.

Ngành Điều dưỡng học những gì?

Điều dưỡng sẽ được trang bị kiến thức cơ sở và chuyên môn về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

Các môn khoa học xã hội

  • Những môn khoa học xã hội như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Ngoại ngữ, Tin học, Tâm lý, Giáo dục thể chất, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin, Giáo dục quốc phòng – an ninh…cung cấp cho sinh viên các kiến thức vững chắc để tiếp thu những kiến thức chuyên ngành tốt hơn. Do đặc thù của ngành nghề, điều dưỡng viên làm trong lĩnh vực y tế sẽ cần có sự khéo léo, ứng xử thông minh không riêng yêu cầu về trình độ chuyên môn.

Các môn khoa học tự nhiên

  • Là những môn về kiến thức cơ sở như: Xác suất thống kê y học, sức khỏe – môi trường và vệ sinh nâng cao sức khỏe, Hóa học đại cương, sinh học và di truyền, vật lý đại cương, sinh học và di truyền…
  • Các môn học cơ sở của ngành Điều dưỡng giúp sinh viên có kiến thức để tiếp thu nhanh chóng các kỹ năng chuyên môn.

Các môn kiến thức y học cơ sở

  • Là những môn học về y học cơ sở và các kiến thức khoa học công nghệ hiện đại như Sinh lý học, dược lý, miễn dịch – sinh lý bệnh, di truyền y học, vi sinh vật ký sinh trùng,mô phôi, y đức, sinh lý học, hóa sinh, pháp luật – tổ chức y tế… tạo.

Các môn học chuyên ngành

  • Sinh viên cần nắm được các kiến thức thực hành của ngành điều dưỡng như: Điều dưỡng cơ sở, điều dưỡng chuyên khoa, , quản lý và tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đạo đức điều dưỡng, nâng cao sức khỏe và hành vi con người, chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, người Điều dưỡng viên cũng cần được đào tạo các kỹ năng nghề nghiệp hướng dẫn và tư vấn cho người bệnh cách sử dụng thuốc an toàn và có hiệu quả, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…

Các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp người Điều dưỡng viên được đào tạo:

  • Kỹ năng tư vấn, giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và cộng đồng.
  • Kỹ năng chuyên môn trong thực hiện các quy trình điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân.
  • Đề xuất biện pháp xử lý trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.
  • Kỹ năng anh văn, kỹ năng tin học cũng được trau dồi để nắm bắt tốt hơn các cơ hội nghề nghiệp trong thời hiện đại.
  • Kỹ năng phối hợp với các nhân viên y tế khác trong chăm sóc, nâng cao sức khỏe bệnh nhân
  • Kỹ năng thực hiện đúng y lệnh bác sĩ, hỗ trợ chăm sóc, điều trị người bệnh
  • Quản lý việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và các biện pháp hỗ trợ khác.
  • Kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm cần thiết cho người điều dưỡng viên.

Ngành điều dưỡng học không quá khó nhưng nếu bạn có sự đam mê và yêu thích nghề nghiệp, thường xuyên tích lũy kiến thức thì sau khi tốt nghiệp sẽ tìm được công việc phù hợp hơn với bản thân. Ngành điều dưỡng cũng có sự khó khăn nhất định như những ngành khác.

Ngành điều dưỡng cũng có sự khó khăn nhất định

Ngành điều dưỡng luôn đòi hỏi sự chịu khó rèn luyện phải có được tâm huyết với nghề. Ngành Điều dưỡng luôn đòi hỏi kỹ năng chuyên môn phải có sự khéo léo trong giao tiếp để trao đổi và chăm sóc bệnh nhân. Có thể thấy ngành Điều dưỡng vừa dễ nhưng cũng khá khó. Bạn phải có được lòng yêu nghề, tinh thần chịu khó bạn sẽ thành công.

Công việc của Điều dưỡng viên sau khi ra trường

Ngành Điều dưỡng có cơ hội việc làm hấp dẫn, cụ thể như:

  • Phối hợp với bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe ở bệnh nhân giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục.
  • Động viên tinh thần cho bệnh nhân khi đang điều trị tại bệnh viện.
  • Giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân đồng thời tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập từ đó.
  • Lập kế hoạch về chế độ luyện tập, dinh dưỡng nhằm mục đích hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân.
  • Trở thành cầu nối giữa bệnh nhân và bác sĩ đạt kết quả tốt nhất.
  • Điều dưỡng viên cần chăm sóc toàn diện với các trường hợp bệnh nhân nặng
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng người bệnh kịp thời báo cáo cho bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.
  • Chăm sóc toàn diện với các trường hợp bệnh nhân nặng
  • Hỗ trợ người bệnh trong thời gian luyện tập phục hồi chức năng và các phương pháp vật lý trị liệu để bệnh nhân nhanh chóng được phục hồi.
  • Ngành Điều dưỡng có rất nhiều công việc khác nhau như bệnh viện, sở y tế, các trường mầm non, trung tâm y tế, trạm xá, viện dưỡng lão…
Rate this post

Nhâm

Share
Published by
Nhâm

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago