Categories: Tin tức

Bật Mí Công Việc Của Hướng Dẫn Viên Du Lịch Mới Nhất

Cuộc sống đang ngày càng được nâng cao theo sự phát triển của kinh tế, do đó du lịch dần trở thành là một trong những hoạt động quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ bật ví công việc của hướng dẫn viên du lịch mới nhất. Mời quý bạn đọc theo dõi!

Khái niệm ngành hướng dẫn viên du lịch

Khái niệm ngành hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là người làm trong ngành dịch vụ du lịch và sử dụng ngôn ngữ để giới thiệu, trình bày, giải thích ý nghĩa của các thắng cảnh, di tích, di sản văn hóa, địa điểm mà khách du lịch ghé thăm, đồng thời giải đáp các thắc mắc của khách du lịch trong chuyến đi.

Hướng dẫn viên không cần có ngoại hình quá xuất sắc mà cần có kiến thức chuyên môn vững vàng cũng như kinh nghiệm dày dặn để làm tốt các yêu cầu công việc.

Bản mô tả công việc của hướng dẫn viên

Để hiểu rõ hơn việc đào tạo du lịch, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu những công việc của hướng dẫn viên du lịch. Dưới đây, trường Cao Đẳng Quốc Tế Thành Phố Hồ Chí Minh đã thống kê lại một số công việc cụ thể. Mời các bạn tham khảo:

Tiếp nhận nhiệm vụ dẫn tour du lịch từ điều hành viên

Đây là nhiệm vụ đầu tiên của hướng dẫn viên du lịch, họ sẽ là người thực hiện hóa các công việc trên văn bản, hợp đồng du lịch lữ hành. Trách nhiệm của hướng dẫn viên đó là tổ chức các hoạt động xuyên suốt chuyến du lịch, giúp khách hàng có những trải nghiệm về một chuyến đi đáng nhớ.

Tổ chức các chương trình của chuyến đi du lịch

Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ và lịch trình toàn bộ chuyến du lịch, hướng dẫn viên du lịch bắt đầu triển khai các hoạt động nhằm chuẩn bị cho chuyến đi như kiểm tra thông tin khách hàng, kiểm tra phương tiện di chuyển, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi.

Khi chuyến du lịch bắt đầu, trong quá trình di chuyển đến điểm tham quan du lịch thì hướng dẫn viên chính là người “giữ nhiệt” cho chuyến đi, là người quản quản trò, bắt chuyện và tạo sự tương tác, tạo hưng phấn cho khách nhằm tạo một không khí thoải mái, vui vẻ và khí thế để bắt đầu một chuyến đi thật tuyệt vời.

Người làm hướng dẫn viên du lịch cũng chính là người tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm để gắn kết các thành viên trong đoàn du lịch, nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng, giúp họ có một chuyến đi thật đáng nhớ.

Giám sát quá trình cung ứng với các bên liên quan

Hướng dẫn viên du lịch có trách nhiệm giám sát, theo dõi xuyên suốt quá trình các bên cung ứng dịch vụ ( vận tải, các cơ sở lưu trú như nhà hàng khách sạn, các khu địa điểm tham quan,…) phục vụ khách hàng. Từ đó, đưa ra những nhận xét, đánh giá, có những góp ý cụ thể với các đơn vị cung cấp đó để có thể tìm ra những cách tốt nhất cùng nhau cải thiện dịch vụ du lịch và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Xử lý các tình huống xảy ra trong chuyến du lịch

Trong quá trình thực hiện chuyến du lịch (kể từ lúc khách hàng chuẩn bị lên xe đến lúc rời xe ra về) có rất nhiều vấn đề phát sinh mà chúng ta không thể lường trước được như : lạc khách hàng, mất hoặc quên đồ đạc, giấy tờ , phương tiện di chuyển hỏng hóc giữa đường, khách phàn nàn,… Người hướng dẫn viên cần linh hoạt xử lí tình huống, không để những vấn đề bất ngờ xảy ra.

Tiếp thu phản hồi của khách hàng và báo cáo lại

Bên cạnh việc đánh giá các đơn vị cung cấp để gia tăng trải nghiệm khách hàng thì các hướng dẫn viên du lịch còn có nhiệm vụ tiếp thu phản hồi từ khách hàng của mình rồi truyền đạt lại cho phía doanh nghiệp lữ hành của họ.

Kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch

Kỹ năng cần có của hướng dẫn viên du lịch

Ngoài những kiến thức chuyên môn bắt buộc phải có, hướng dẫn viên du lịch cần đáp ứng các kỹ năng mềm khác nhau để có thể sẵn sàng linh hoạt giải quyết các vấn đề phát sinh:

  • Kỹ năng giao tiếp

Công việc của hướng dẫn viên đòi hỏi kỹ năng giap tiếp linh hoạt, biết tạo bầu không khí, dẫn dắt du khách khám phá địa điểm du lịch.

  • Kỹ năng thuyết trình

Hướng dẫn viên là người thuyết trình thông tin đến với du khách suốt chuyến đi. Vậy nên người hướng dẫn viên cần kỹ năng thuyết trình ổn định.

  • Xử lý tình huống

Trong chuyến hành trình sẽ có những tình huống xảy ra bất ngờ, vì thế kỹ năng ứng biến sẽ để lại ấn tượng tốt tới du khách.

  • Kỹ năng ngoại ngữ

Đây là kỹ năng “phải có” với bất cứ ai muốn theo đuổi công việc hướng dẫn viên, khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn dễ dàng mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

  • Kỹ năng tổ chức sắp xếp

Đây là một kỹ năng quan trọng nhằm đảm bảo một chuyến đi an toàn, vui vẻ, trọn vẹn.

  • Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

Người hướng dẫn viên cần thận trọng trong giao tiếp phi ngôn ngữ ( những cử chỉ, ánh mắt, hay tư thế) để tránh làm mất lòng du khách.

Bên cạnh các kiến thức và kỹ năng, hướng dẫn viên du lịch cần có những phẩm chất cần thiết để hoàn thành tốt công việc của mình: sự chịu khó, kiên nhẫn, tính quyết đoán, sự nhạy bén, khiếu hài hước,…

Quyền lợi của hướng dẫn viên du lịch

Công việc của hướng dẫn viên du lịch làm tương đối nhiều, phải hoạt động với tần suất cao. Họ cần xê dịch đến nhiều nơi nên đặc quyền của hướng dẫn viên du lịch là được đi khắp mọi nơi, từ trong nước đến nước ngoài. Các chuyến đi hướng dẫn viên du lịch sẽ được công ty hỗ trợ hoàn toàn về chỗ ăn, uống, ngủ, nghỉ,…

Người hướng dẫn viên sẽ được cập nhật nhiều kiến thức mới về xã hội, văn hóa, lịch sử. Mức thư nhập của hướng dẫn viên không chỉ nhận phần lương cứng từ công ty chi trả hàng tháng mà còn thêm khoản tiền tiếp từ khách hàng.

Trên đây là tổng hợp thông tin về công việc của hướng dẫn viên du lịch. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành hướng dẫn viên. Và nếu yêu thích ngành nghề này, ngại gì mà không bắt tay vào học tập để tiến gần hơn với ước mơ của mình đúng không các bạn? Chúc các bạn thành công!

Rate this post

hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago