Tin tức

Tìm hiểu những thông tin về kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Ngày nay, chúng ta thường được nghe nhiều đến khái niệm kỹ năng làm việc nhóm, nhưng không phải ai cũng được trang bị những hiểu biết cơ bản về làm việc nhóm. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì? Hay lợi ích của làm việc nhóm và cách để nâng cao hiệu quả làm việc nhóm?

1. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm được hiểu là khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tích cực với các thành viên khác để hoàn thành các mục tiêu chung. Cách làm việc nhóm sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. 

Để công việc của nhóm đạt kết quả tốt nhất, các thành viên cần phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục. Ngoài ra, làm việc nhóm giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó.

Ngày nay, trong xã hội hiện đại, gần như tất cả các công việc đều yêu cầu mỗi cá nhân phải hoạt động trong một nhóm làm việc chung nào đó. Chính vì vậy, các cơ quan, tổ chức đều tìm cách huy động tối đa khả năng làm việc và sáng tạo của các nhóm nhằm phát huy tối đa năng lực cạnh tranh trong nghiên cứu, sản xuất. 

Tìm hiểu những thông tin về kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Xem thêm: Bật mí một số cách tự tin trước đám đông

2. Ý nghĩa của kỹ năng làm việc nhóm

Có thể kể đến một số lợi ích mà kỹ năng hoạt động nhóm mang lại như sau:

  • Làm việc nhóm sẽ giúp mỗi cá nhân giảm bớt áp lực công việc. 
  • Làm việc theo nhóm tạo điều kiện tăng năng suất và hiệu quả của công việc, khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả hơn.
  • Khi hoạt động nhóm, các cá nhân sẽ bù đắp những khuyết điểm cho nhau và phát huy thế mạnh của mỗi người.
  • Một trong những lợi ích lớn mà làm việc nhóm mang lại đó là tăng động lực, cảm hứng và tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều cơ hội phát triển. 
  • Khi làm việc nhóm, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người có những suy nghĩ và tư duy khác nhau. Điều này sẽ giúp chúng ta mở rộng vốn kiến thức, và tăng thêm khả năng sáng tạo, tăng hiệu suất công việc.
  • Thỏa mãn nhu cầu thể hiện và khẳng định cái tôi trong cái chúng ta của mỗi thành viên (mà khi hoạt động riêng lẻ, cá nhân khó mà thể hiện được).

3. Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Có rất nhiều kỹ năng cần thiết để quá trình làm việc nhóm mang lại hiệu quả cao nhất, tuy nhiên, có một số kỹ năng làm việc nhóm cơ bản và quan trọng mà bạn cần nắm rõ dưới đây.

Lắng nghe người khác

Đây là một trong những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và quan trọng nhất. Khi cùng làm việc trong một tập thể, bạn nên biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi mỗi chúng ta đều không ai hoàn hảo cả. Việc lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng sửa chữa. Do đó, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe.

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục rất cần thiết khi hoạt động nhóm. Bởi khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, chắc chắn các thành viên sẽ không tránh khỏi những cuộc tranh luận.

Do đó, kỹ năng thuyết phục sẽ giúp bạn tự tin hơn khi trình bày quan điểm cá nhân trước mọi người. Đồng thời, khi gặp sự không đồng tình, bạn cũng cần biết cách thuyết phục họ đồng tình một cách tinh tế và khéo léo hơn.

Tìm hiểu những thông tin về kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng tổ chức nhóm

Kỹ năng tổ chức công việc là kỹ năng đòi hỏi người làm việc nhóm cần phải có. Đó là nhiệm vụ của trưởng nhóm, họ cần phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm. Đồng thời đảm bảo sự phân công đồng đều giữa các thành viên để tránh sự phân biệt trong công việc và không bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì. 

Bên cạnh đó, đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm. Khi được giao nhiệm vụ, mỗi thành viên cũng phải biết cách tiến hành công việc thế nào cho khoa học. Đặc biệt không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.

Có trách nhiệm với công việc 

Có một vấn đề mà khi hoạt động nhóm thường gặp phải đó là sự chậm trễ. Điều này sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng đối với các thành viên còn lại. Vì vậy, đừng bao giờ để cả một tập thể chờ đợi mỗi mình bạn.

Bạn hãy là một người sống có trách nhiệm với công việc của mình, đặc biệt là khi hoạt động nhóm. Hãy đặt lợi ích cả nhóm lên trên và hoàn thành công việc được giao theo đúng thời hạn. Đừng để công lao của mọi người bị phủ nhận chỉ vì phần việc của bạn chưa hoàn thành. 

Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Khi làm việc nhóm, mỗi người nên hạ bớt cái tôi cá nhân xuống để lắng nghe những ý kiến của người khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng. Nếu đồng đội của mình gặp khó khăn, mỗi người hãy sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu được khái niệm kỹ năng làm việc nhóm là gì cũng như ý nghĩa của nó.

Tổng hợp

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

1 năm ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

1 năm ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

1 năm ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago