Tin tức

Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là gì? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm và vai trò của kỹ năng mềm trong cuộc sống cũng như trong công việc hiện nay.

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (tiếng Anh là Soft skills) hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội. Đây là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ và xúc cảm, thường dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới…

Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên môn, những kiến thức hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt. Tuy nhiên chúng lại quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. 

Kỹ năng mềm là gì?

Xem thêm: Tìm hiểu những lợi ích của kỹ năng thuyết trình

Bên cạnh đó, kỹ năng mềm chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi ứng xử của con. Một số kỹ năng mềm phổ biến như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng lãnh đạo, thái độ tích cực, kỹ năng làm việc nhóm, đạo đức nghề nghiệp… Những kỹ năng này được vận dụng và định nghĩa cho từng trường hợp và khía cạnh cụ thể. Chúng được chia làm 2 nhóm chính:

  • Nhóm Kỹ năng đối nội: lắng nghe, tự học, đặt mục tiêu, tổ chức, quản trị bản thân, lập kế hoạch….
  • Nhóm kỹ năng đối ngoại: Giải quyết vấn đề, thuyết trình, ứng xử, làm việc nhóm, tạo lập mối quan hệ, tổ chức, lãnh đạo, giao tiếp, đàm phán, thuyết phục……

2. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Những kỹ năng mềm thường không được dạy trong trường, mà do các bạn tự học thông qua các hoạt động, giao tiếp mà các bạn tham gia. Nó là yếu tố giúp ta tạo dựng các mối quan hệ với người khác. 

Hiện nay, kỹ năng mềm ngày càng được chứng minh có một vai trò to lớn trong cuộc sống và công việc. Theo một số nghiên cứu gần đây, nhóm người lọt top người giàu có nhất trên thế giới đều là những người có chỉ số EQ cao. Thực tế cho thấy, những người thành đạt chỉ có 15% là do những kiến thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.

Bên cạnh đó, những người sử dụng lao động thường rất coi trọng các kỹ năng mềm, bởi đó là một nhân tố quan trọng để đánh giá rất hiệu quả công việc cùng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Khi bạn có khả năng xử lý tình huống tốt, không chỉ dừng lại ở biết và làm được, mà nó đạt đến trình độ thuần thục và linh hoạt sẽ được các nhà tuyển dụng coi trọng. 

Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

3. Những kỹ năng mềm cơ bản nhất

Kỹ năng mềm bao gồm rất nhiều loại kỹ năng khác nhau, dựa vào tính chất của từng công việc mà bạn có thể chú trọng phát triển một số kĩ năng nhất định. Ví dụ, nếu bạn là viên thì việc phát triển kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc nhóm là cần thiết. Hoặc đối với một người làm truyền thông thì kỹ năng giao tiếp, đàm phán là một yếu tố không thể thiếu.

Tuy nhiên, có các kỹ năng mềm cơ bản mà ai cũng cần có để thành công, đó là:

Lạc quan, có ý chí phấn đấu: Kỹ năng này giúp bạn phát triển động lực và có niềm đam mê đối với công việc. Cùng với đó, thái độ lạc quan và ý chí phấn đấu chính là chìa khóa giúp bạn vượt qua những trở ngại, thách thức trong công việc. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp bạn tránh khỏi hoặc giảm thiểu mức độ căng thẳng của mình.

Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một hoạt động hàng ngày của con người, thế nhưng cách giao tiếp sao cho hiệu quả lại đòi hỏi sự trau dồi không ngừng. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tạo dựng được các mối quan hệ tốt đẹp. Không chỉ vậy, bạn cũng cần phải có khả năng trình bày rõ ràng, thuyết phục và hướng người khác theo ý tưởng của mình… Đây là một kỹ năng không thể thiếu đối với một nhà lãnh đạo.

Tự tin: Đây là một yếu tố quyết 50% sự thành công của mỗi người. Khi tự tin, bạn sẽ dễ dàng gây được ấn tượng tốt với người khác và thể hiện bản thân mình một cách tốt nhất. Bạn sẵn sàng đương đầu với những thử thách và đảm nhận các công việc liên quan đến trình độ chuyên môn của mình. Ngược lại, nếu không có tự tin bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân cũng như khám phá những khả năng thực sự của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng này sẽ giúp bạn hòa hợp với nhóm những cá nhân khác nhau về tính cách, quan điểm để cùng làm việc và hướng đến một mục tiêu chung. Đây là một kỹ năng nghề nghiệp không thể thiếu trong môi trường làm việc hiện đại.

Kỹ năng xác định mục tiêu: Một người thành công luôn biết mình muốn gì, cần phải làm gì. Do đó, việc xác định mục tiêu đúng đắn sẽ giúp bạn biết được những nhiệm vụ trước mắt và lâu dài để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn nắm rõ kỹ năng mềm là gì và tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong xã hội hiện nay.

Tổng hợp

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago