Categories: Tin tức

Làm OT là gì? Quy định về cách tính lương OT như thế nào?

Làm OT là gì? Quy định về thời gian làm OT là gì? Là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến thuật ngữ OT cùng những vấn đề liên quan.

OT là gì? Overtime là gì?

OT là từ viết tắt của cụm Overtime (tiếng Anh), được hiểu là quá giờ, dùng để chỉ những người làm việc hay học tập quá giờ liên tục trong thời gian dài. Dẫu biết rằng, cố gắng làm việc là điều nên làm nhưng nếu tình trạng đó cứ tiếp diễn liên tục từ ngày này sang ngày khác, từ tháng này sang tháng nọ, nó sẽ làm bạn trở nên kiệt quệ, không còn sức lực để duy trì, gây ra nhiều hậu quả vô cùng nguy hiểm.

Theo thống kê, số lượng người rơi vào tình trạng OT ngày càng tăng vì nhiều lý do: Công việc quá tải, nhận quá nhiều trách nhiệm vượt quá năng lực bản thân, không có kế hoạch sắp xếp và phân bổ công việc hợp lý…

Quy định về thời gian OT là gì?

Thời gian làm việc bình thường của người lao động không quá 8 tiếng/ngày

Xem thêm: Người hướng nội có những điểm mạnh như thế nào?

Như đã nói ở trên thì thời gian làm thêm giờ có thể là bắt buộc hoặc tình nguyện. Nhưng nó phải phù hợp với những quy định đã được pháp luật nêu rõ trong các văn bản quy phạm. Cụ thể như sau:

Theo Luật Lao động quy định về thời gian OT, thì thời gian làm việc bình thường của người lao động không quá 8 tiếng/ngày và 48 giờ/tuần. Các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng có quyền quy định thời gian làm việc theo ngày, tuần hoặc giờ. Với trường hợp chia thời gian làm việc theo tuần thì thời gian làm việc bình thường không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần.

Thời gian làm việc ban đêm thường được tính từ 22 giờ đến 6h sáng ngày hôm sau.

Số giờ OT trong ngày được pháp luật quy định là không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày. Nếu người lao động làm việc bình thường 8 giờ 1 ngày thì OT không được quá 4 giờ. Đối với các đơn vị tính thời gian làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường + số giờ làm thêm trong 1 ngày không được vượt 12 tiếng.

Sau mỗi đợt tăng ca tối đa 7 ngày liên tục trong tháng, các khách sạn, nhà hàng phải bố trí thời gian để người lao động nghỉ bù cho số thời gian không được nghỉ. Nếu không được bố trí nghỉ bù đủ, người lao động sẽ được nhận lương làm thêm giờ.

Cách tính lương làm thêm giờ

Quy định bảng tính lương làm thêm giờ

Xem thêm: Dược sĩ hạng 3 là gì?

Điều 104 của Luật Lao Động đã quy định về cách tính lương làm thêm giờ như sau: 

Làm thêm giờ vào ban ngày

  • Làm thêm giờ vào ngày làm việc bình thường: Tiền lương làm thêm giờ = 150% Tiền lương theo giờ trả thực Số giờ làm thêm 
  • Làm thêm giờ vào các ngày nghỉ hàng tuần: Tiền lương làm thêm giờ = 200% Tiền lương theo giờ trả thực Số giờ làm thêm. 
  • Làm thêm giờ vào các ngày lễ tết hay ngày nghỉ có lương: Tiền lương làm thêm giờ = 300% Tiền lương theo giờ trả thực Số giờ làm thêm. 

Làm thêm giờ vào ban đêm 

Khi đó, tiền lương làm thêm giờ = [Tiền lương theo giờ trả thực của một ngày làm việc bình thường mức ít nhất 150%/ 200%/ 300% + Tiền lương theo giờ trả thực của một ngày làm việc bình thường mức ít nhất 30% + Tiền lương theo giờ tương ứng ban ngày 20%] Số giờ làm thêm ban đêm. 

Mong rằng với những chia sẻ trên của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc làm OT là gì và cách tính tiền lương cho nhân viên hiện nay. Qua đó, các bạn hãy biết cách sắp xếp thời gian làm việc cũng như mức lương nhận được có tương xứng với thời gian làm việc của mình không. Chúc các bạn thành công.

Rate this post

Huệ

Share
Published by
Huệ

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago