Categories: Giáo dục

Nên đi học nghề hay đi làm để phù hợp với xu thế hiện nay?

Nên đi học nghề hay đi làm chính là vấn đề được rất nhiều đối tượng học sinh đặc biệt quan tâm đến và cùng nhau tranh luận. Để nhìn nhận đúng đắn về thắc mắc trên, quý độc giả hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

Có phải đi làm là con đường duy nhất để kiếm tiền không?

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ mong muốn kiếm tiền để phụ giúp cho gia đình. Nhưng liệu đi làm có thu nhập như thế nào để phù hợp với mong muốn của bản thân. Các bạn sẽ kiếm được nhiều tiền tuy nhiên sẽ bỏ ra rất nhiều mồ hôi và công sức. Vì vậy, đi làm không phải là con đường duy nhất giúp bạn có được nhiều tiền và mức thu nhập.

Có phải đi làm là con đường duy nhất để kiếm tiền không?

>>> Bạn có biết được kỹ năng giao tiếp là gì

Trong một khoảng thời gian ngắn, sẽ được cấp bằng phục vụ xin việc có mức thu nhập tốt hơn chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Đây chính là sự lựa chọn của rất nhiều bạn khi muốn phát triển tốt trong sự nghiệp của mình. Khi đi học nghề các bạn không chỉ dừng lại ở việc nắm các kiến thức nền tảng của nghề nghiệp mà còn có khả năng gia tăng thêm các kỹ năng nhằm phục vụ cho công việc được tốt hơn.

Do đó, đi làm rất sớm không phải là con đường duy nhất để các bạn có được mức thu nhập tốt. Các bạn cần phải bỏ ra rất rất nhiều công sức, phải nỗ lực khi đó mới có chỗ đứng trong xã hội hội nhập như hiện nay.

Vậy, nên đi học nghề hay đi làm?

Nhằm giúp cho các bạn giải đáp được thắc mắc nên đi học nghề hay đi làm? Dưới đây các chuyên gia hàng đầu cũng đã có phân tích cụ thể về các ưu điểm khi đi làm và những lợi thế khi đi học nghề, cụ thể:

Ưu điểm khi đi làm

Trong trường hợp các bạn đi làm ngay sau khi bản thân chỉ mới tốt nghiệp THCS/ THPT, điều này có nghĩa là bạn sẽ có thu thập. Bên cạnh đó, các bạn cũng có có được các kỹ năng cần thiết trong công việc, sẽ tích lũy thêm được rất nhiều kinh nghiệm mới cho bản thân. Đi làm từ khi còn rất sớm sẽ giúp cho bạn tự lập tốt, sẽ không phải phụ thuộc vào bố mẹ nữa. Từ đó, các bạn sẽ giảm tải được gánh mặt về mặt tài chính đối với gia đình.

Tuy nhiên, khi đi làm từ rất sớm, thêm vào đó là không có bằng cấp sẽ khiến cho bạn rất khó khăn khi làm những công việc có mức lương cao. Chính điều này sẽ làm hạn chế về khả năng phát triển trong sự nghiệp cũng như được hưởng mức thu nhập tốt hơn. Theo đó, các bạn có thể làm các công việc lao động tự do như phục vụ, bán hàng, làm spa,… Sẽ không có quá nhiều nghề nghiệp cho bạn lựa chọn khi đi làm từ sớm. Các bạn sẽ không phải bỏ ra nhiều công sức để có lương, mức thu nhập khi làm lao động tự do cũng không mấy ổn định. Các bạn sẽ không có sức thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp.

Một số các lợi ích khi đi học nghề

Theo học Trung cấp nghề cũng mang đến cho bản thân những lợi ích đáng kể. Khi đó, các bạn sẽ có được bằng cấp, chứng chỉ học nghề sau khi tốt nghiệp. Chính điều này sẽ giúp cho các bạn dễ dàng kiếm được những công việc có mức lương tốt hơn. Hiện nay, có một số trường đào tạo nghệ, Cao đẳng nghề, sau khi sinh viên tốt nghiệp sẽ được phía nhà trường hỗ trợ và giới thiệu việc làm.

Khi theo học trung cấp nghề thì các bạn sẽ thành thạo về các kiến thức; kỹ năng nhằm phục vụ công việc. Đây sẽ là cơ hội giúp cho các bạn phát triển trong sự nghiệp, được hưởng mức thu nhập tốt hơn. Đi học nghề, hướng nghiệp sẽ phù hợp và sẽ giúp cho các bạn lựa chọn được ngành nghề mà bản thân yêu thích. Đồng thời, các ngành nghề luôn nằm trong TOP thị trường tuyển dụng nhân sự của từng doanh nghiệp.

Trong khi theo học ngành nghề các bạn sẽ dành khoảng 2 – 3.5 năm để theo học. Quá trình học nghề sẽ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của bản thân. Do đó, nên đi học nghề hoặc là đi làm sẽ dựa vào năng lực riêng của từng đối tượng. Cần phải xác định được rõ về nhu cầu cũng như mong muốn của bản thân. Trong trường hợp các bạn chưa định hướng phù hợp khi đó hãy nhờ người thân hoặc anh chị đi trước để được hỗ trợ tư vấn về ngành nghề thích hợp trong xu thế phát triển hiện nay.

Vậy, nên lựa chọn nghề nghiệp nào là tốt nhất và phù hợp với xu thế?

Trong trường hợp bạn đã lựa chọn được giữa việc nên đi học hay đi làm, khi đó cần phải lưu ý rằng nên theo học nghề nào và ngành nào đang phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Dưới đây là một số các ngành nghề phù hợp với xu thế hiện nay các bạn có thể tham khảo:

>>> Tìm hiểu về học nghề bartender cần phải có những tố chất gì?

Nên lựa chọn nghề nghiệp nào là tốt nhất và phù hợp với xu thế?

Học các ngành trong nhóm Y Dược

Ngành Dược hay ngành Điều dưỡng được nhiều đối tượng ưu tiên lựa chọn. Theo đó, các bạn không những có cơ hội đi du học hoặc xuất khẩu lao động tại những nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản,… Khi đó, các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về kiến thức Y tế, về quá trình chăm sóc sức khỏe hoặc sẽ liên quan đến từng loại thuốc khác nhau.

Ngành Công nghệ thông tin

Đây cũng là một trong số các ngành học HOT nhất trên thị trường hiện nay và có rất nhiều công ty muốn tuyển dụng. Ngành này được mệnh danh là ngành công nghệ không khói. Sự phát triển Internet, được kết nối và hội nhập chính là chìa khóa thành công khi theo đuổi ngành Công nghệ thông tin. Nếu như bạn đang có niềm đam mê về máy tính và yêu thích nghiên cứu về nghệ thì sẽ phù hợp với ngành nghề này. Theo học ngành Công nghệ thông tin bạn sẽ có cơ hội nhận mức lương từ khoảng 1.000USD/ tháng trở lên.

Ngành có liên quan đến quản trị

Là nhóm ngành đào tạo gồm có Quản trị doanh nghiệp, Quản trị nhà hàng khách sạn,… Theo học ngành học ngành nghề này các bạn sẽ có rất nhiều thông tin, kiến thức quản trị nhằm để phát triển doanh nghiệp và khách sạn.

Lời kết

Với toàn bộ các thông tin được chia sẻ ở trên hy vọng mọi người cũng xác định được vấn đề nên đi học nghề hay đi làm là phù hợp nhất. Cũng tùy vào năng lực cũng nhu xu hướng nghề nghiệp hiện nay khi đó các bạn hãy tìm hiểu và xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân mình nhé! 

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago