Categories: Tin tức

Làm IVF là gì? Khả năng thành công của phương pháp IVF là bao nhiêu?

Làm IVF là gì? Trước khi thụ tinh ống nghiệm cần phải làm gì? Khả năng thành công của phương pháp này là bao nhiêu? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời tỏng bài viết dưới đây nhé.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Phôi sau đó làm tổ, phát triển thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai tự nhiên

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là kỹ thuật đặc biệt giúp tinh trùng và trứng kết hợp với nhau trong môi trường phòng thí nghiệm. Tinh trùng sau khi được lọc rửa, sẽ được cấy chung với trứng trong đĩa môi trường và để ủ trong tủ. Tinh trùng có thể đi xuyên vào trứng và xảy ra quá trình thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Trong kỹ thuật này, trứng và tinh trùng gặp nhau, kết hợp với nhau một cách tự nhiên để tạo thành phôi.

Làm IVF là gì

Xem thêm: Làm OT là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) khi vợ hoặc chồng gặp các trường hợp sau đây:  

  • Tắc hai vòi trứng.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân và đã thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung nhiều lần nhưng thất bại.
  • Tinh trùng yếu, ít, xuất tinh ngược hoặc không xuất tinh.
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ không có tinh trùng (lấy tinh trùng bằng phẫu thuật mào tinh, tinh hoàn).

Cần chuẩn bị gì trước khi làm IVF?

Trước khi tiến hành IVF, bác sĩ sẽ chỉ định cặp vợ chồng tiến hành làm một số xét nghiệm sau:

  • Kiểm tra chức năng buồng trứng: Bác sĩ sẽ kiểm tra nồng độ hormone kích thích nang (FSH), estradiol (estrogen) và hormone anti mullerian trong máu người vợ trong vài ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt để xác định số lượng và chất lượng trứng. Cùng với phương pháp siêu âm buồng trứng, bác sĩ sẽ dự đoán khả năng buồng trứng của bạn sẽ đáp ứng với thuốc như thế nào.
  • Phân tích tinh dịch: Với người chồng, bác sĩ sẽ lấy mẫu tinh dịch để phân tích trước khi bắt đầu chu kỳ điều trị IVF.
  • Sàng lọc bệnh truyền nhiễm: Cả 2 vợ chồng đều được chỉ định làm các xét nghiệm sàng lọc bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả HIV.
  • Thực hành chuyển phôi giả: Bác sĩ sẽ cấy phôi giả vào tử cung để xác định chiều sâu khoang tử cung với mục đích là giúp việc chuyển cấy phôi thật thành công.
  • Khám đánh giá khoang tử cung: Dùng phương pháp siêu âm qua ngã âm đạo để kiểm tra khoang tử cung trước khi thực hiện quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Một số trường hợp, bác sĩ có thể dùng phương pháp nội soi buồng tử cung để xem bạn có gặp các bất thường ở tử cung như khối u, nhiễm trùng, dính tử cung hoặc dị dạng tử cung hay không.

Khả năng thành công của phương pháp IVF

Thụ tinh trong ống nghiệm là cứu cánh cho các cặp vợ chồng bị hiếm muộn

Xem thêm: Dược sĩ hạng 3 là gì?

Chắc hẳn, các cặp vợ chồng rất muốn biết nếu thực hiện phương pháp trên thì khả năng thành công có cao hay không? Nếu tìm hiểu kĩ IVF là gì, bạn sẽ biết rằng tỷ lệ thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như độ tuổi của người phụ nữ, nguyên nhân gây tình trạng hiếm muộn, chế độ sinh hoạt, chất lượng của quá trình thực hiện IVF.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến khích phụ nữ dưới 35 tuổi nên thực hiện phương pháp này, bởi vì chất lượng trứng của họ đảm bảo hơn. Nhìn chung, khả năng thành công của đối tượng này là 41 – 43%. Trong khi đó, những người càng lớn tuổi thì tỷ lệ thành công càng giảm xuống.

Ngoài ra, nguyên nhân gây hiếm muộn cũng quyết định khả năng thành công của phương pháp này. Những người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thì tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn so với các đối tượng khác.

Đặc biệt, các cặp vợ chồng cũng nên lưu ý thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ thì sẽ tăng khả năng thụ thai. Cụ thể, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm có chứa chất kích thích hoặc caffeine. Ngoài ra, chúng ta nên kiểm soát cân nặng của mình ở mức nhất định để không ảnh hưởng đến việc mang thai. Đó là những lưu ý bạn không thể bỏ qua khi nghiên cứu, tìm hiểu IVF là gì.

Hy vọng rằng, bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được làm IVF là gì và những điều cần biết trước khi thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Chúc các bạn thành công.

Rate this post

Huệ

Share
Published by
Huệ

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago