Tin tức

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời điểm nóng bức hiện nay. Để làm thoáng và mát căn nhà thì nhiều người bật quạt số to nhưng không biết rằng điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ lý giải vì sao nằm quạt bị nghẹt mũi và lưu ý khi nằm quạt.

1. Lý giải vì sao nằm quạt bị nghẹt mũi?

1.1. Do độ ẩm không khí giảm

Việc bật quạt, nhất là ở số to nhằm mục đích làm thoáng căn phòng và mát cho cơ thể. Do vậy nếu bật quạt khi ngủ, để chúng đi thẳng vào mặt thì ngủ qua đêm trong thời gian dài sẽ khiến mũi bị khô.

Nằm đối diện quạt gây nghẹt mũi

Theo các chuyên gia lý giải, độ ẩm an toàn cho sinh hoạt là từ 40 – 60%, còn để an toàn cho việc cất giữ máy móc thì độ ẩm khoảng 50%. Tuy nhiên, độ ẩm trên sẽ giảm xuống nếu như bật quạt hay điều hòa. Đây là nguyên nhân khiến bạn dễ gặp vấn đề về hô hấp. Trường hợp khô nhẹ sẽ bị ngạt mũi còn nếu khô họng nặng thì dễ bị cảm lạnh.

1.2. Đặt quạt ở đối diện giường ngủ

Vị trí đặt quạt khi ngủ không phù hợp, hướng thẳng vào người khi ngủ cũng là nguyên nhân dễ bị nghẹt, khô mũi, khô họng, dẫn tới ho. Nhât là khi bạn để máy lạnh ở chế độ quạt gió với tốc độ mạnh mà tạt vào người cũng rất dễ bị bệnh.

Do vậy, mùa hè này bạn cần chú ý điều này để tránh bị nghẹt mũi. Không chỉ vậy người lớn bị sốt cũng cần thận trọng khi ở trong điều hòa.

>>> Giải đáp: Nghet mũi là gì? Nghẹt mũi xông gì nhanh khỏi?

1.3. Phòng không có lưu thông gió

Những người nằm quạt bị nghẹt mũi cũng có thể do phòng đóng cửa kín mọi chỗ. Nguyên nhân là bởi phòng không có lỗ thông gió nên việc trao đổi không khí bên ngoài với bên trong phòng không có. Khi đó thì phòng sẽ dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn là nguyên nhân gây khô mũi.

1.4. Không bảo trì máy lạnh thường xuyên

Bật máy lạnh chế độ quạt gió to là nguyên nhân khiến nhiều người ngạt mũi. Đặc biệt là khi máy lạnh không được bảo trì thường xuyên. Điều này khiến cho bộ lọc không khí bị dính vi khuẩn, nấm mốc hay bụi bẩn bám vào.

Nếu như mở máy lạnh thì luồng khí đi qua mang theo vi khuẩn với bụi bẩn này đi vào không khí. Nguyên nhân này dễ khiến bạn mắc phải bệnh về đường hô hấp. Do vậy cần bảo trì thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

2. Lưu ý khi bật quạt tránh bị nghẹt mũi

2.1. Dùng quạt trong thời gian ngắn

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn nên bật quạt trong thời gian ngắn. Tốt nhất cứ sau nhiều giờ hoạt động thì phải để quạt nghỉ ngơi 15 – 20 phút. Cách dùng này giúp đỡ hư hại thiết bị, cháy mô tơ mà còn tránh nóng cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần phải để quạt chế độ quay khắp phòng tạo sự thông thoáng cho căn phòng hơn.

2.2. Để quạt cách xa khi ngủ

Đặt quạt ở vị trí cách cơ thể từ 1.5 – 2m, giúp đảm bảo sức khỏe cho cơ thể tốt nhất. Đặc biệt, bạn không nên để quạt thổi thẳng lên đầu, hay lòng bàn chân sẽ giúp tránh bệnh cảm cúm.

2.3. Không hướng quạt trực tiếp vào người

Lưu ý không nằm quạt quay trực tiếp vào người

Như ở trên đã biết, việc dùng quạt đúng cách là nên để chế độ quay thay vì một hướng cố định. Cách này giúp quạt không thổi trực tiếp vào người mà còn vừa làm thoáng không khí trong phòng.

>>> Xem thêm: Lý giải vì sao nằm điều hòa bị nghẹt mũi và cách khắc phục

2.4. Bật quạt mức nhẹ đến trung bình

Khi ngủ thì các cơ quan trong cơ thể với hệ miễn dịch đều trong trạng thái nghỉ ngơi. Do vậy việc hứng gió mạnh trực tiếp thời gian dài khiến cơ thể dễ bị sổ mũi, cảm cúm và đau họng. Bởi vậy, các bạn cần chú ý dùng quạt mức nhẹ đến trung bình, đồng thời hẹn giờ tắt bởi càng về khuya thì nhiệt độ cũng càng giảm hơn.

2.5. Đặt chậu nước hoặc khăn ướt trước quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi nguyên nhân là do không khí trong phòng quá khô. Do vậy để tránh tình trạng này thì bạn hãy lấy một chậu nước hay chiếc khăn ước đặt trước quạt rồi mới đến giường nằm. Điều này giúp quạt tản hơi nước ra phòng, tăng độ ẩm không khí, giúp phòng ngủ thoáng, mát, dễ chịu và ngủ ngon hơn nhiều.

Bài viết trên đây chia sẻ về trường hợp nằm quạt bị nghẹt mũi đồng thời có cách khắc phục hiệu quả. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để biết cách bảo vệ sức khỏe trong mùa hè nắng nóng hiện nay.

Rate this post

Hằng

Share
Published by
Hằng

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago

Những nguyên nhân nghẹt mũi là gì? Phương pháp điều trị như thế nào?

Nghẹt mũi là một triệu chứng vô cùng phổ biến mà hầu như ai cũng…

1 năm ago