Giáo dục

Tiềm năng việc làm cho sinh viên ngành Du lịch

Thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu về ngành tăng đột biến. Đây cũng là ngành học có nhiều chuyên ngành đa dạng với cơ hội việc làm lớn cho sinh viên tốt nghiệp. Du lịch đang là chọn lựa lý tưởng cho những bạn trẻ năng động.

Sự phát triển năng động của Du lịch Việt Nam

Hiện nay, du lịch đang là ngành “công nghiệp không khói” tốc độ phát triển mạnh mẽ. Lượt khách nội địa và quốc tế tăng nhanh qua mỗi năm, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng liên tục được đầu tư và xây dựng. Nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành tăng đột biến và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo những tin tức trong ngành, Du lịch được đánh giá là một ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Sự phát triển của Du lịch góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ cho những quốc gia, thúc đẩy sự phát triển của các ngành có liên quan… Tại Việt Nam, du lịch Việt Nam là ngành được khai thác hơn 50 năm . Tuy nhiên, ngành chỉ thực sự phát triển nhanh vào những năm đầu của thập niên 90 của thế kỷ trước.

Những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, lượng khách quốc tế cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được mở rộng và được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính chung trong 9 tháng đầu năm 2017,  số lượt khách quốc tế đến Việt Nam là 9.448.331 lượt, tăng 28,4% so với cùng kì năm 2016. Đặc biệt,  hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng nâng cao trên thị trường Du lịch quốc tế.  Hệ thống di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận phong phú, có thể kể đến tiêu biểu như Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quần thể danh thắng Tràng An, Phố cổ Hội An, Quần thể di tích Cố Đô Huế, Cao nguyên đá Đồng Văn…

Tiềm năng cơ hội việc làm lớn cho sinh viên tốt nghiệp

Theo báo cáo của Tổng cục du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm khoảng 40.000 lao động . Tuy nhiên, số lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ đáp ứng 60% nhu cầu, trong đó chỉ có 12% đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

Những số liệu của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực cho thấy vẫn còn khoảng 30-45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour không đạt chuẩn ngoại ngữ. Những con số trên cho thấy tiềm năng cơ hội việc làm của ngành rất lớn.

Đặc biệt, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu tổng quát của ngành Du lịch là: Đến năm 2020, Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, là yếu tố tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách nội địa với  tổng thu từ khách du lịch đạt 18 – 19 tỷ USD, đóng góp 6,5 – 7% GDP cả nước. Theo những chuyên gia phân tích,Du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn và dịch chuyển theo hướng chuyên nghiệp thì nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành rất lớn.

Từ thông tin và số liệu vừa cung cấp, có thể thấy Du lịch là ngành học tiềm năng cho những bạn trẻ năng động. Bên cạnh cơ hội việc làm lớn thì đây cũng là ngành học đem lại cho bạn nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế.

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago