Giáo dục

Một số khó khăn của sinh viên Việt Nam khi du học nước ngoài

Những năm gần đây, du học là xu hướng được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây được xem là cơ hội để trau dồi kiến thức và kỹ năng, cũng như  đem lại nhiều trải nghiệm tại quốc gia khác. Tuy nhiên, đi cùng với những trải nghiệm mới thì du học cũng đem đến nhiều vấn đề khó khăn cho sinh viên. Dưới đây là một số khó khăn của du học sinh Việt khi đi du học nước ngoài.

Vấn đề rào cản ngôn ngữ

Đây là vấn đề khó khăn của du học sinh nói chung và du học sinh Việt nói riêng khi đến học tập tại một đất nước nào đó. Chính vì thế, đây là yếu tố mà du học sinh cần chuẩn bị kỹ trước khi đi du học. Việc học tập cũng như sinh sống tại nước bản địa sẽ là cơ hội để bạn nâng cao khả năng ngoại ngữ. Tuy nhiên, thời gian đâu, đây sẽ là rào cản của bạn. Du học sinh sẽ gặp không ít khó khăn trong vấn đề giao tiếp cũng như tiếp thu kiến thức trong môi trường sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn khác.

Một môi trường học tập hoàn toàn mới

Du học là sự trải nghiệm những cái mới và môi trường học tập là cũng là một trong những trải nghiệm đó. Tại những quốc gia phát triển, môi trường học tập có nhiều sự khác biệt so với Việt Nam. Theo chia sẻ của một số tin tức du học trên báo Giáo dục và thời đại, việc học đại học tại những quốc gia phát triển đề cao hoạt động tự học và tự nghiên cứu, cũng như tự tổng hợp và sự chủ động tiếp nhận kiến thức. Điều này yêu cầu sinh viên phả trang bị kỹ năng đọc và nghiên cứu tài liệu, tổng hợp thông tin.

Môi trường học tập và phương pháp giảng dạy mới cũng là khó khăn của du học sinh Việt

Tại những quốc gia phát triển, giáo dục là lĩnh vực được quan tâm và chú trọng với môi trường giảng dạy chất lượng. Đây cũng là điều gây bỡ ngỡ cho những du học sinh Việt với sự trải nghiệm môi trường học tập hoàn toàn mới. Và chắc chắn, bạn sẽ gặp khó khăn tại những bước đầu. Để trải qua thời kỳ này, bạn có thể tham gia những chương trình dự bị đại học. Chương trình này sẽ giúp bạn tự tin về khả năng sử dụng ngôn ngữ cũng như những kỹ năng cần thiết , tránh bỡ ngỡ trong thời gian đầu.

Bỡ ngỡ trước môi trường sống mới

Bên cạnh môi trường học tập mới thì môi trường sống mới cũng là trở ngại của du học sinh, nhất là đối với những bạn trẻ lần đầu xa gia đình. Bạn cần xác định rằng, du học là đến học tập tại một quốc gia xa lạ, làm quen với nền văn hóa và những mối quan hệ mới. Cùng với đó là rất nhiều điều mới mẻ từ môi trường sống. Đặc biệt là khi bạn đến những quốc gia phương Tây, nơi có cách sinh hoạt và văn hóa hiện đại, khác nhiều so với Việt Nam.

Nếu bạn là người cởi mở và dễ thích nghi với môi trường mới, bạn có thể dễ dàng hòa nhập. Tuy nhiên, cũng có không ít bạn sống hướng nội, rụt rè và ngại thay đổi thì đây cũng là khó khăn không hề nhỏ.

Chi phí du học

Theo chia sẻ của một số tin tức tư vấn du học, học phí cũng là khó khăn của phần lớn sinh viên du học nước ngoài. Bên cạnh khoản tiền lớn cho những thủ tục, học phí, tiền vé máy bay thì chi phí sinh hoạt và học tập tại nước ngoài cũng là vấn đề lớn. Thực tế, bên cạnh số tiền gia đình chu cấp hàng tháng, những du học sinh phải làm thêm ngoài giờ để có tiền trang trải cuộc sống. Cũng không ít trường hợp sinh viên phải bỏ dở quá trình học do kinh tế không đáp ứng.

Học phí là vấn đề khó khăn của phần lớn du học sinh Việt Nam

Chính vì thế, trước khi quyết định đi du học, hãy xem xét thật kỹ vấn đề chi phí sinh hoạt cũng như học tập. Bạn cũng có thể cân nhắc chọn lựa quốc gia du học, vì một số nước châu Âu sẽ có phi phí du học đắt hơn những quốc gia châu Á.

Sống tự lập và vấn đề tâm lý

Du học cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tự chăm sóc bản thân và bắt đầu với cuộc sống tự lập. Bạn sẽ phải tự tính toán và cân nhc chi tiêu, thời gian đi học cũng như đi làm… Bên cạnh đó cũng là cảm giác cô đơn, trống trải , nỗi nhớ gia đình khi phải sống tại một đất nước xa lạ. Nếu không chuẩn bị tâm lý ngay từ đầu, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để thích nghi.

 

 

 

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago