Giáo dục

Một số lưu ý quan trọng khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và đào tạo, từ ngày 19/7 đến ngày 26/7, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào những trường Đại học, Cao đẳng. Để giúp bạn điều chỉnh nguyện vọng phù hợp và tăng cơ hội trúng tuyển, bài viết dưới đây xin chia sẻ một số lưu ý quan trọng khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Cần thay đổi nguyện vọng khi điểm thi thấp hơn điểm nhận hồ sơ

Theo quy chế tuyển sinh 2018, những đơn vị đào tạo được chủ động trong việc quyết định điểm nhận hồ sơ xét tuyển, trừ những ngành học thuộc khối ngành sư phạm. Chính vì thế, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, thí sinh cần theo dõi thông tin điểm chuẩn của trường nguyện vọng để biết mình có đáp ứng điều kiện xét tuyển hay không.

Thay đổi nguyện vọng khi điểm thi thấp hơn điểm nhận hồ sơ

Trường hợp điểm thi thấp hơn mức điểm nhận hồ sơ mà nhà trường công bố, thí sinh phải lập tức thay đổi nguyện vọng để tìm kiếm cơ hội ở những ngành và trường học khác. Hãy thường xuyên cập nhật thông tin của trường để có thể có thay đổi phù hợp.

Không nên chỉ căn cứ vào điểm chuẩn năm trước để thay đổi nguyện vọng

Đây là sai lầm của nhiều thí sinh khi thay đổi nguyện vọng, dựa vào điểm thi năm trước để suy đoán khả năng đỗ vào ngành nguyện vọng. Khi thấy điểm thi chênh lệch so với những năm xét tuyển trước thì ngay lập tức thay đổi và nguyện vọng và trường, ngành học khác. Thế nhưng, đây chưa hẳn là quyết định sát đáng. Năm nay đề thi khó, điểm thi trung bình thấp hơn nhiều so với năm ngoái.  Theo nhận định của một số chuyên gia giáo dục thì điểm chuẩn năm nay được dự đoán là giảm mạnh so với năm ngoái.

Chính vì vậy, thí sinh không nên chỉ xem xét điểm chuẩn của những năm xét tuyển trước mà quyết định thay đổi nguyện vọng. Bạn cần căn cứ vào phổ điểm thi THPT năm 2018 do Bộ Giáo dục và đào tạo quy định để cân nhắc và điều chỉnh phù hợp.

Thí sinh nên chia thành 3 nhóm nguyện vọng

Chia sẻ về vấn đề thay đổi nguyện vọng xét tuyển, ông Trần Anh Tuấn- Vụ phó Vụ Giáo dục đại học chia sẻ: Các em học sinh nên nghiên cứu kỹ phổ điểm những môn thi THPT năm nay và những năm gần đây của trường và ngành học mà mình đăng ký để đưa ra quyết định thay đổi phù hợp.

Theo những chuyên gia giáo dục, thí sinh nên chia thành 3 nhóm nguyện vọng

Theo đó, thí sinh nên đăng ký nguyện vọng theo 3 nhóm: Nhóm 1 cao hơn điểm của thí sinh, nhóm 2 ngang điểm và nhóm 3 là nhóm thấp điểm hơn. Trường hợp têm mới nguyện vọng mà tổng số nguyện vọng lớn hơn số nguyện vọng đã đăng ký trước đó, thí sinh đến trường THPT mình theo học để được hướng dẫn và điền thông tin đầy đủ vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Cũng theo ông Tuấn, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng hay quá ít nguyện vọng. đặc biệt cần thận trọng khi thay đổi  nguyện vọng vì thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng duy nhất một lần bằng một trong hau phương thức xét tuyển.

Lưu ý thứ tự nguyện vọng ưu tiên

Về vấn đề nguyện vọng ưu tiên, theo những chuyên gia giáo dục, năm nay quy chế không thay đổi so với năm trước. Những nguyện vọng đều được xét tuyển bình đẳng như nhau. Trường sẽ theo điểm số từ trên xuống và không phân biệt thứ tự nguyện vọng xét tuyển. Đối với những trường hợp thí sinh ở cuối danh sách có điểm số bằng nhau thì mới sử dụng tiêu chí phụ để xét tuyển.

Tuy Bộ Giáo dục và đào tạo không quy định về số lượng nguyện vọng nhưng tí sinh nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên vì khi trúng tuyển ở nguyện vọng nào, thí sinh sẽ phải dừng nguyện vọng ở đó mà không có quyền xét tuyển nguyện vọng tiếp theo.

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

2 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

12 tháng ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

12 tháng ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

12 tháng ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

12 tháng ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago