Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên Công nghệ thông tin

Những mùa tuyển sinh gần đây, Công nghệ thông tin (CNTT) là ngành học được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây cũng là ngành học được đánh giá cao, nằm trong định hướng phát triển kinh tế giai đoạn 2020. Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ những cơ hội việc làm cho sinh viên công nghệ thông tin sau tốt nghiệp.

Tìm hiểu về ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng trong việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới hình thức khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, đây là việc ứng dụng những công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin.

Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin thường phân chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, gồm: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, hai ngành đang được đánh giá cao hiện nay và trong tương lai đó là Kỹ thuật phần mềm và An toàn thông tin.

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là một ngành có tốc độ phát triển cao và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Theo một số tin tức,  thống kê của Bộ Thông tin – Truyền thông cho thấy, đến năm 2020, nhân lực trong lĩnh vực IT mỗi năm tăng 13%. Theo đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin ở Việt Nam cần đến 1 triệu lao động hoạt động. Đây là điều kiện thuận lợi cho những sinh viên theo học ngành này.

Sinh viên Công nghệ thông tin có thể đảm nhiệm một số vị trí công việc dưới đây:

SEO

Hiểu một cách đơn giản, SEO là hoạt động nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình làm nội dung trang web dễ dàng được những công cụ tìm kiếm tìm thấy, và hiển thị. Công việc tối ưu hoá website có thể được hiểu là một tập hợp những phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong những trang kết quả của các công cụ tìm kiếm . Đây được coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.

Lập trình viên

Những lập trình viên là người  “viết” những chương trình, phần mềm ứng dụng điều khiển hệ thống máy móc cơ khí, xử lý các dữ liệu…Chẳng hạn như hệ thống điều khiển máy hàn, máy tiện, điều khiển camera, các phần mềm xử lý văn bản, âm thanh, hình ảnh.

Thiết kế web

Thiết kế web đang là ngành nghề thu hút nhiều sinh viên Công nghệ thông tin. Công việc của chuyên viên thiết kế web là thiết kế website tạo sự thân thiện với người dùng, dễ dàng sử dụng, nhìn bắt mắt với những nút bấm, các banner, màu sắc các liên kết, độ đậm, nhạt của kiểu chữ… Để có thể thiết kế web, bạn cần được học về chương trình thiết kế, có năng khiếu mỹ thuật, khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa , kết hợp với những kiến thức về lập trình web.

Tester

Đây những người chịu trách nhiệm  trong việc thử nghiệm, kiểm tra tìm ra lỗi của những ứng dụng, phần mềm do các lập trình viên “viết” ra. Tester là một vị trí rất quan trọng trong một dự án viết ứng dụng hay phần mềm vì họ sẽ là người hoàn thiện các ứng dụng đó.

Phát triển game

Phát triển game là công việc tích hợp nhiều kỹ năng. Không chỉ là vẽ đồ họa 2D, 3D mà còn là quản lý dự án, phát triển ý tưởng, thiết kế kịch bản trò chơi, màn chơi, lập trình và người chuyên chơi để tìm lỗi của game. Chính vì thế, đây là một công việc rất giàu tính sáng tạo chứ không hề khô cứng như nhiều người lầm tưởng về những nghề liên quan đến máy móc.

Theo Thu Lê ( sinh viên Cao đẳng Dược TPHCM) tổng hợp

Rate this post

Diệu Lan

Share
Published by
Diệu Lan

Recent Posts

Tổng hợp các cuốn sách Tiếng anh chuyên ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một trong những ngành được các sinh viên luôn dành thời gian…

3 tháng ago

Lưu ý về dùng thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg

Thuốc trị sổ mũi nghẹt mũi Clorpheniramin 4mg được dùng như thế nào hiệu quả…

1 năm ago

Sổ mũi nghẹt mũi uống thuốc gì hiệu quả nhanh?

Tình trạng nghẹt mũi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày, bạn có…

1 năm ago

Nằm xuống bị nghẹt mũi do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Nằm xuống bị nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất kỳ…

1 năm ago

Nằm quạt bị nghẹt mũi do đâu? Lưu ý khi nằm quạt

Nằm quạt bị nghẹt mũi là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trong thời…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì? Đây là thắc mắc của…

1 năm ago